เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
สุพรรณบุรี, Thailand
ผู้หญิงอายุเยอะ น้ำหนักมาก รักแมว ชอบเที่ยวป่า ดูนก แต่ไม่ตกปลา เกิดที่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช สุพรรณบุรี เป็นลูกคนแรกที่แม่ไปคลอดที่โรงพยาบาล โดยไม่ผ่านมือหมอตำแย เป็นคนสุพรรณฯ เลือดร้อย เรียนอนุบาลและป.1 ที่โรงเรียนอนุบาลเสริมศึกษา(ปัจจุบันนี้ไม่มีแล้ว) ป.2-7 ที่โรงเรียนวัดสุวรรณภูมิ(ปัจจุบันคือโรงเรียนสุพรรณภูมิ ม.ศ.1-5 ที่โรงเรีงเรียนสงวนหญิง คบ.เอกเกษตรศาสตร์ จากวิทยาลัยครูพระนคร ศศบ. สารนิเทศาสตร์ จาก มสธ. กศม. การศึกษาผู้ใหญ่ จาก มศว. ปรด. จะจบหรือเปล่าไม่รู้ ที่ไหนยังไม่บอก เดี๋ยวจะทำสถาบันเสื่อมเสีย

วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

ตลาดชุมชนริมแม่น้ำท่าจีน:ตลาดท่าช้าง


ตลาดท่าช้าง
ตลาดท่าช้างตั้งอยู่ที่บ้านเดิมบาง อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นตลาดที่อยู่เหนือสุดของจังหวัด ตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำท่าจีน แต่เดิมตัวตลาดหันหน้าลงแม่น้ำ พ่อค้า แม่ค้าส่วนใหญ่เป็นคนจีน สินค้าที่ทำการค้าขาย ได้แก่ สินค้าทางการเกษตร พริก หอม กระเทียม และข้าว ในบริเวณที่ตั้งของตลาดมีโรงสีตั้งอยู่ รวมทั้งสินค้าอุปโภคอื่น ๆ เช่น สบู่ ผงซักฟอก การเดินทางไปยังตัวจังหวัดสุพรรณบุรี ต้องเดินทางโดยทางเรือ ผู้จะเดินทางเข้าจังหวัดจะต้องมาขึ้นเรือที่ท่าเรือหน้าตลาด โดยสารเรือบริษัท ซึ่งเป็นเรือสองชั้นขนาดใหญ่ ที่มีต้นสายจากจังหวัดชัยนาท หรือเรือแท็กซี่ ที่บางคนก็เรียกเรือไอ เนื่องจากเป็นเรือที่มีขนาดไม่ใหญ่ เครื่องยนต์จะอยู่กลางลำเรือ มีปล่องไอเสียโผล่ขึ้นพ้นหลังคาเรือ เรือจะล่องมาตามลำน้ำท่าจีนจนกระทั่งถึงบ้านทึงในอำเภอสามชุก ผู้โดยสารจะต้องถ่ายเรือที่นี่ เนื่องจากมีประตูน้ำขวางอยู่ การเดินทางจะเริ่มตั้งแต่เช้าถึงตัวจังหวัดก็เป็นเวลาเย็น ต่อมาเกิดไฟไหม้ที่ตลาดท่าช้าง กอปรกับการพัฒนาเส้นทางคมนาคม การเดินทางสะดวกขึ้น การเดินทางตามเส้นทางน้ำคลายความสำคัญลง ร้านค้าในตลาดเริ่มปรับตัว โดยการขยับขึ้นห่างจากแม่น้ำ ร้านค้าที่เคยหันหน้าลงแม่น้ำ ก็เปลี่ยนทิศทางโดยหันหน้าเข้าหาถนน หันหลังให้แม่น้ำ ปัจจุบัน ย่านค้าขายของตลาดท่าช้างขยายตัวและขยับขึ้นห่างจากริมฝั่งน้ำ ทำให้บริเวณที่เป็นตลาดริมน้ำเดิมซบเซา มีเพียงท่าเรือจ้างที่ยังคงให้บริการอยู่

3 ความคิดเห็น:

  1. ตลาดท่าช้างเคยไปมาหาสู่ช่วงประมาณ พ.ศ. 2524 - 2535 ช่วงที่เพื่อนฝูงยังอยู่ที่โรงเรียนธรรมโชติศึกษาลัย รุ่นอาจารย์สำราญ แก้วแกมเสือ เป็นอาจารย์ใหญ่ ที่ตลาดท่าช้างนี้จำได้ว่ามีร้านอาหารในตลาดท่าช้างร้านหนึ่ง แต่จำชื่อไม่ได้ เจ้าของชื่อ ตาป่อง ร้านนี้ใครมากินอาหารไม่ว่าจะยิ่งใหญ่แค่ไหนก็ต้องรอตามคิว (ตาป่องเคยบอกว่า ขนาดนายอำเภอเดิมบาง มานั่งกินอาหารที่ร้านของแก ก็ยังต้องนั่รอคิวเหมือนคนอื่นเช่นกัน)ผ่านมา 20 กว่าปี ไม่รู้ว่าสภาพของตลาดท่าช้างยังเหมือนเดืมอยู่หรือเปล่า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตลาดท่าช้างเปลี่ยนไปมากแล้วครับ ผมเองเรียนธรรมโชติสมัย อาจารย์สำราญ แก้วแกมเสือเป็นผู้อำนวยการ ครับ ส่วนร้านตาป่องจะอยู่แถวท่าจอดรถ

      ลบ
  2. งานวิจัยน่าสนใจมากครับ

    ตอบลบ